Uncategorized

Tìm hiểu nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng qua tiểu thuyết Số đỏ

Vũ Trọng Phụng sinh ngày 20 tháng 10 năm 1912, quê ở làng Hảo (nay là thị trấn Bần Yên Nhân), huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên nhưng ông lớn lên và mất tại Hà Nội. Cha ông là Vũ Văn Lân làm thợ điện ở Ga-ra Charles Boillot, mất sớm khi ông mới được 7 tháng tuổi, Vũ Trọng Phụng được mẹ là bà Phạm Thị Khách ở vậy tần tảo nuôi con ăn học. Sau khi học hết tiểu học tại trường Hàng Vôi, Vũ Trọng Phụng phải thôi học để đi làm kiếm sống vào khoảng năm 14 tuổi.

Hosovuan-hoang-the-trung04.jpg

Ông có may mắn được hưởng thụ chế độ giáo dục mới do Toàn quyền Pháp Albert Sarraut đề xướng, miễn phí hoàn toàn trong sáu năm tiểu học, và là một trong những lứa thanh niên Việt Nam đầu tiên được giáo dục bằng tiếng Pháp và chữ Quốc Ngữ, đó là nguyên nhân khiến ông luôn thần tượng nền văn hóa Pháp và là lớp nhà văn tích cực truyền bá văn học chữ Quốc Ngữ.

Nổi tiếng với giọng văn trào phúng châm biếm xã hội của mình, một số người đã so sánh ông như Balzac của Việt Nam. Tuy nhiên, cũng vì phong cách “tả chân” và yếu tố tình dục trong tác phẩm mà khi sinh thời ông đã bị chính quyền bảo hộ Pháp tại Hà Nội gọi ra tòa vì “tội tổn thương phong hóa” (outrage aux bonnes moeurs). Về sau này, tác phẩm của ông lại bị cấm in, cấm đọc vì là “tác phẩm suy đồi” tại miền Bắc Việt Nam và Việt Nam thống nhất cho đến tận cuối những năm 1980.

Tuy thời gian cầm bút rất ngắn ngủi, với tác phẩm đầu tiên là truyện ngắn Chống nạng lên đường đăng trên Ngọ báo vào năm 1930, ông đã để lại một kho tác phẩm đáng kinh ngạc: hơn 30 truyện ngắn, 9 tập tiểu thuyết, 9 tập phóng sự, 7 vở kịch, cùng 1 bản dịch vở kịch từ tiếng Pháp, một số bài viết phê bình, tranh luận văn học và hàng trăm bài báo viết về các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa. Một số trích đoạn tác phẩm của ông trong các tác phẩm Số đỏ và Giông Tố đã được đưa vào sách giáo khoa môn Ngữ văn của Việt Nam.

129434171418186046_small

Số đỏ là một tiểu thuyết văn học của nhà văn Vũ Trọng Phụng, đăng ở Hà Nội báo từ số 40 ngày 7 tháng 10 1936 và được in thành sách lần đầu vào năm 1938. Nhiều nhân vật và câu nói trong tác phẩm đã đi vào cuộc sống đời thường và tác phẩm đã được dựng thành kịch, phim. Nhân vật chính của Số đỏ là Xuân – biệt danh là Xuân Tóc đỏ, từ chỗ là một kẻ bị coi là hạ lưu, bỗng nhảy lên tầng lớp danh giá của xã hội nhờ trào lưu Âu hóa của giới tiểu tư sản Hà Nội khi đó. Tác phẩm Số đỏ, cũng như các tác phẩm khác của Vũ Trọng Phụng đã từng bị cấm lưu hành tại Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trước năm 1975 cũng như tại Việt Nam thống nhất cho đến năm 1986.

hanh phuc cua mot tang gia(3)

Bằng ngòi bút trào phúng độc đáo của mình ,Vũ Trọng Phụng đã đặt tên cho tác phẩm của mình là Số đỏ, nhan đề gây tiếng cười thâm thúy ” số” số phận, cuộc sống, “đỏ” sự may mắn hay sự may mắn đầy bi kịch một nghĩa ẩn ý sâu sắc trong nhan đề tác phẩm làm nên nét kịch tính tạo sự tò mò, chú ý cho người đọc. Thông qua nhan đề “Số đỏ”tác giả đã lên án gay gắt cái xã hội tư sản thành thị Việt Nam đang chạy theo lối sống văn minh rởm hết sức lố lăng đồi bại đương thời. Đồng thời nó còn gợi lên một số phận của những con người học đòi trưởng giả mà “lai căng” cái văn hóa rởm gợi lên cái” đỏ” may man đáng thương.Như nút thắt mở đầu tác phẩm chỉ rõ cho người đọc tính phi lí, nực cười của xã hội đương thời đang làm băng hoại giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc.

Mời các bạn quan tâm tìm hiểu luận văn “Tìm hiểu nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng qua tiểu thuyết Số đỏ” của tác giả Choi Young Lan tại đường link http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/20041

Luận văn bao gồm các nội dung sau: Khái lược về trào phúng và giới thiệu về đặc điểm nghệ thuật của tiểu thuyết trào phúng nói chung và tiểu thuyết “Số Đỏ” của Vũ Trọng Phụng nói riêng. Tìm hiểu khái niệm về nhân vật trào phúng và đi sâu nghiên cứu về các tuyến nhân vật trào phúng trong tiểu thuyết “Số Đỏ” từ nhân vật trung tâm – Xuân Tóc Đỏ, đến các chân dung nhân vật khác, cho đến nhân vật đám đông. Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống trào phúng trong tiểu thuyết “Số Đỏ”, đó là các: tình huống ngẫu nhiên, tình huống mang tính chất vô nghĩa lý của nhân vật, tình huống hiểu nhầm. Trình bày khái quát về đặc điểm ngôn ngữ và giọng điệu trào phúng trong tiểu thuyết “Số Đỏ”.

Title: Tìm hiểu nghệ thuật trào phúng của Vũ Trọng Phụng qua tiểu thuyết Số đỏ
Authors: Choi, Young Lan
Keywords: Vũ, Trọng Phụng, 1912 – 1939
Nghệ thuật trào phúng
Văn học Việt Nam
Văn học hiện thực phê phán
Issue Date: 2009
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Abstract: Khái lược về trào phúng và giới thiệu về đặc điểm nghệ thuật của tiểu thuyết trào phúng nói chung và tiểu thuyết “Số Đỏ” của Vũ Trọng Phụng nói riêng. Tìm hiểu khái niệm về nhân vật trào phúng và đi sâu nghiên cứu về các tuyến nhân vật trào phúng trong tiểu thuyết “Số Đỏ” từ nhân vật trung tâm – Xuân Tóc Đỏ, đến các chân dung nhân vật khác, cho đến nhân vật đám đông. Phân tích nghệ thuật xây dựng tình huống trào phúng trong tiểu thuyết “Số Đỏ”, đó là các: tình huống ngẫu nhiên, tình huống mang tính chất vô nghĩa lý của nhân vật, tình huống hiểu nhầm. Trình bày khái quát về đặc điểm ngôn ngữ và giọng điệu trào phúng trong tiểu thuyết “Số Đỏ”.
Description: 90 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/20041
Appears in Collections: Luận văn – Luận án (LIC)
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s